Giảm cân là một chặng hành trình gian nan và khó khăn, việc chọn lựa thức uống phù hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bay mỡ thừa và duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng. Vậy, uống gì để giảm cân? Dưới đây là 11 loại thức uống đánh bay mỡ thừa mà bạn có thể dễ dàng chế biến ngay tại nhà. Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng của nước uống hỗ trợ giảm cân

  • Giúp giữ nước:khi cơ thể đủ nước sẽ giảm được cảm giác đói. Từ đó, bạn sẽ hạn chế việc ăn quá nhiều gây thừa cân, béo phì.
  • Tạo cảm giác no lâu:các loại nước giảm cân như sinh tố hoặc nước ép trái cây có chứa nhiều chất xơ khiến dạ dày bị đầy và khiến bạn no lâu hơn.
  • Tăng cường trao đổi chất của cơ thể:nước uống giảm cân có thể giúp tăng cường chuyển hóa các chất trong tế bào cũng như tham gia lợi tiểu để bạn giảm cân nhanh chóng.
  • Bổ sung nguồn vitamin và khoáng chất tốt:vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa là thành phần thường gặp trong nước uống giảm cân. Nhờ đó, bạn sẽ được tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa.
  • Cải thiện sức khỏe tổng thể:sử dụng nước uống giảm cân tự nhiên thường xuyên có thể duy trì vóc dáng cân đối, hạn chế nguy cơ béo phì, rối loạn mỡ máu và các bệnh lý tim mạch nguy hiểm

1.Nước lọc

Nước lọc là một thức uống cần thiết cho sự sống cũng như rất tốt cho quá trình giảm cân nếu được sử dụng đúng cách. Bạn có thể áp dụng một số mẹo uống nước lọc giúp giảm cân dưới đây:

2.Nước gạo lứt rang

Xem thêm

Trong gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, nhóm chất kích thích tăng cường quá trình trao đổi chất. Nếu đang trong giai đoạn giảm cân, bạn nên ưu tiên bổ sung chất xơ từ thực phẩm an toàn như gạo lứt. 

Nước gạo lứt rang khá dễ uống, dễ chế biến, hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ đánh bay chất béo, đốt cháy calo một cách hiệu quả hơn. 

*Công thức:

  • Tuyển chọn những hạt gạo lứt săn chắc, không bị lép.
  • Rang gạo lứt trên chảo nóng cho đến khi màu gạo chuyển sang màu sẫm, xuất hiện mùi thơm đặc trưng của gạo rang.
  • Đun sôi gạo lứt vừa rang trong khoảng thời gian 5 phút rồi tiến hành tắt bếp.
  • Chờ nước gạo lứt rang nguội bớt là có thể dùng ngay.

Thời điểm uống thích hợp, giúp giảm cân tốt nhất

Gạo lứt rang có thể uống vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, gồm: Buổi sáng (tốt cho quá trình trao đổi chất); Trước bữa ăn (giúp kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ trong bữa); Trước khi ngủ (Ngăn cảm giác đói đêm).

3.Trà xanh

Trà xanh là loại đồ uống ít calo, chứa nhiều chất chống oxy hóa, cafein giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là quá trình giảm cân. Uống trà xanh mỗi ngày có thể giúp giảm hấp thu chất béo tại đường ruột và tăng cường trao đổi chất trong tế bà

 Hỗ trợ ngăn ngừa đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch hoặc ung thư nếu uống thường xuyên.
Tuy nhiên, để có một giấc ngủ chất lượng thì bạn không nên uống trà xanh vào chiều tối hoặc ban đêm.

4. Nước ép từ cần tây

Cần tây có chứa hàm lượng chất xơ cao, bên cạnh đó còn chứa nhiều vitamin và axit folic quan trọng. Những thành phần này giúp cân bằng huyết áp, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ quá trình giảm cân. Đặc biệt, chất xơ trong cần tây có khả năng làm bạn cảm thấy no lâu hơn và làm giảm cảm giác đói, từ đó giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ.

5.Kombucha

Kombucha là một thức uống được lên men từ trà xanh hoặc đen, kết hợp với men vi sinh có lợi. Men vi sinh trong kombucha có thể cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, giúp tối ưu quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Có khả năng làm giảm sự hấp thụ chất béo, điều chỉnh cảm giác thèm ăn và giúp kiểm soát việc ăn quá nhiều. Đồng thời, việc cải thiện vi khuẩn đường ruột có thể giúp giảm viêm nhiễm liên quan đến mỡ thừa và mỡ bụng.

6 Nước chanh mật ong

Nước chanh mật ong có vị chua ngọt nhẹ nhàng, dễ uống nên rất thích hợp để sử dụng cho việc giảm cân, kể cả khi bạn đang thèm đồ ngọt. Do hàm lượng đường và calo trong mật ong thường không quá cao nên có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng

Bạn nên hòa tan một lượng nhỏ mật ong trong nước ấm, thêm nước cốt chanh để gia tăng hương vị. Sau đó uống vào trước mỗi bữa ăn để giúp giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả.

7.Nước ép khổ qua 

Trong trái khổ qua chứa hàm lượng axit amin dồi dào, hỗ trợ giảm mỡ, đánh tan mỡ thừa, duy trì hình thể thon gọn. Bên cạnh đó, vitamin nhóm B kết hợp với chất xơ, khoáng chất sẽ kích thích quá trình đốt cháy calo, tăng sự săn chắc cơ. 

Nước ép khổ qua có tác dụng giảm cân hiệu quả

*Công thức làm nước ép khổ qua

  • Rửa sạch khổ qua, tách bỏ hạt.
  • Cho khổ qua vào máy, ép lấy nước và dùng ngay.

8 Nước ép bưởi 

Đây là thức uống giảm cân lý tưởng cho người ăn kiêng, duy trì hình thể thon thả. Trong loại trái cây này chứa hàm lượng calo, lượng vitamin và khoáng chất tương đối dồi dào. 

Thành phần dưỡng chất trong trái bưởi có khả năng tham gia cân bằng Insulin, kích thích đánh tan mỡ. Từ đó giúp người dùng duy trì vóc dáng mảnh mai, thon gọn. 

*Công thức:

  • Tách hạt và vỏ chỉ lấy phần tép bưởi. 
  • Ép lấy nước bưởi, cho thêm đá lạnh để dễ uống hơn.

9 Nước ép dưa leo 

Nước ép từ dưa leo là loại thức uống giảm cân mà bạn nên thử. Dưa leo vốn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin tốt cho cơ thể. Mặt khác, lượng chất xơ dồi dào trong dưa leo còn rất tốt cho người cần giảm cân, thanh lọc cơ thể. 

*Công thức:

  • Chuẩn 2 đến 3 trái dưa leo, rửa sạch, gọt vỏ và bỏ hết hạt. 
  • Ép dưa leo lấy nước. 
  • Bạn nên cho vào ly nước ép dưa leo một vài hạt muối rồi dùng ngay.

10 Nước ép cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, chất xơ nên có thể giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ làm đẹp da, hạn chế nhức mỏi mắt. Để tránh nhàm chán khi uống cà rốt, bạn nên ép chung với gừng, táo hoặc trái cây khác để làm nước ép uống hàng ngày

Nếu bị rối loạn mỡ máu. Bạn nên uống trà gừng nóng vào mỗi buổi sáng để đạt được hiệu quả tốt nhất

11 Nước detox

Các loại nước detox được chế biến từ nhiều loại trái cây giúp cung cấp nước, vitamin cần thiết trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước detox thay thế bữa ăn quá thường xuyên mà nên dùng từ 2 – 3 buổi mỗi tuần để bảo vệ sức khỏe

Một số lưu ý khi dùng nước uống hỗ trợ giảm cân

  • Nên dùng luân phiên 2 – 3 loại nước trong tuần thay vì chỉ tập trung dùng một loại nước.
  • Không nên cho thêm đường vào nước uống giảm cân bởi sẽ khiến nước chứa nhiều năng lượng hơn.
  • Hạn chế uống trà giảm cân chứa caffein vào buổi tối để tránh mất ngủ.
  • Bạn nên uống các loạinước uống giảm cân tự nhiên, được chế biến tại nhà để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh.
  • Không dùng các loại thuốc hoặc trà giảm cân không rõ nguồn gốc.
  • Bạn nên kết hợp uống nước hỗ trợ giảm cân với việc ăn uống khoa học và tập thể dụcthường xuyên nhằm rút ngắn thời gian.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm những kiến thức về các loại nước uống ít calo như cà phê, trà xanh, nước ép hoặc sinh tố để giảm cân hiệu quả. Hãy chia sẻ thông tin này đến với tất cả bạn bè và người thân của bạn nhé!

Dược sĩ Nguyễn Thanh Loan tốt nghiệp Khoa Dược tại trường Cao đẳng y dược Pasteur. Hiện đang là quản lí nội dung tại Nhà thuốc Bạch Mai.

More Posts